Các bên tham gia ký kết bàn giao Cảng Nha Trang |
Vào sáng ngày 14-4, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã chuyển quyền đại diện của chủ sở hữu đối với phần vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Nha Trang sang cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Tham dự buổi lễ, có các ông: Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa; Nguyễn Công Tài - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải.
Chuyển hơn 15 triệu cổ phần
Tại lễ bàn giao, Vinalines đã thống nhất chuyển hơn 15 triệu cổ phần tương đương giá trị vốn tại công ty CP Cảng Nha Trang về UBND tỉnh, tính theo mệnh giá hơn 150,7 tỷ đồng.
Theo biên bản bàn giao, Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang sớm chuyển hơn 13,5 tỷ đồng về quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh
nghiệp của Vinalines. Đây là số tiền chênh lệch tăng do quyết toán dự án nâng cấp phát triển Cảng Nha Trang từ nguồn vốn ngân sách; công trình này đã hoàn thành. Đồng thời, giải quyết các vấn đề còn tồn đọng của công ty như: công nợ với các đối tác; hoạt động của các tổ chức đoàn thể… Đại diện Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang cho biết, những vướng mắc của công ty sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất để ổn định và đi vào hoạt động.
nghiệp của Vinalines. Đây là số tiền chênh lệch tăng do quyết toán dự án nâng cấp phát triển Cảng Nha Trang từ nguồn vốn ngân sách; công trình này đã hoàn thành. Đồng thời, giải quyết các vấn đề còn tồn đọng của công ty như: công nợ với các đối tác; hoạt động của các tổ chức đoàn thể… Đại diện Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang cho biết, những vướng mắc của công ty sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất để ổn định và đi vào hoạt động.
Trước đó, ngày 16-3-2015, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Vinalines chuyển nhượng 8,5 triệu cổ phần theo thỏa thuận trực tiếp với Công ty Cổ phần Vinpearl Nha Trang. Giá chuyển nhượng thực hiện theo nguyên tắc thị trường, trên cơ sở kết quả thẩm định của tổ chức có chức năng tư vấn, thẩm định giá theo quy định của pháp luật. Số cổ phần còn lại (hơn 15 triệu cổ phần) chuyển cho UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý và làm đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước theo hình thức bàn giao vốn nhà nước.
Ngày 20-11-2015, Vinalines và UBND tỉnh đã ký biên bản tạm chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang. Kể từ sau khi ký kết biên bản tạm chuyển giao, dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giao thông vận tải, Vinalines đã khẩn trương thực hiện và hoàn thành công tác quyết toán dự án đầu tư nâng cấp phát triển Cảng Nha Trang, quyết toán phần vốn nhà nước tại thời điểm chuyển sang công ty cổ phần (ngày 7-7-2014).
Cảng Nha Trang chính thức được chuyển về tỉnh quản lý |
Cảng Nha Trang có năng lực xếp dỡ hàng hóa 1,2 triệu tấn/năm. Cảng có 4 cầu bến, cầu dài nhất là 215m; có thể tiếp nhận tàu hàng tổng hợp có trọng tải đến 20.000DWT và tàu khách có dung tích đến 60.780GT. Cảng có độ sâu vùng nước neo đậu từ - 8,5 đến -11,8m; tổng diện tích kho bãi của cảng 80.000m2. Ngoài ra, cảng khá đa dạng các dịch vụ như: lai dắt, hỗ trợ tàu ra vào các cảng trong khu vực; kinh doanh kho bãi; vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy bộ; cung ứng các dịch vụ phục vụ chủ tàu và khách hàng qua cảng; đón tàu khách, hành khách trong nước và quốc tế; cung ứng điện nước, sửa chữa cơ khí… cho tàu thuyền đến cảng.
Theo báo cáo tài chính, năm 2015, tổng doanh thu của Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang đạt hơn 52,2 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 2,2 tỷ đồng.
|
Ông Nguyễn Bé - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, các thủ tục chuyển giao Cảng Nha Trang cho tỉnh quản lý đã hoàn thành. Vướng mắc lớn nhất là các thủ tục quyết toán cổ phần hóa để xác định phần vốn nhà nước của Vinalines còn lại tại Cảng Nha Trang sau cổ phần hóa đã được giải quyết.
Xây dựng thành cảng du lịch quốc tế
Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Cảng Nha Trang sẽ được quy hoạch, sắp xếp lại bến tàu khách quốc tế, khách nội địa, bến du thuyền và các bến khách chuyên dùng.
Từ năm 2016, tỉnh Khánh Hòa xây dựng đề án phát triển hướng đến cảng đầu mối du lịch quốc tế hiện đại, kết thúc hoàn toàn việc vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nha Trang; phấn đấu đưa Cảng Nha Trang đón tối thiểu 150.000 khách quốc tế du lịch bằng đường biển và 1 triệu khách nội địa đi tham quan các tuyến biển, đảo. Các năm tiếp theo phấn đấu đạt mức tăng trưởng tối thiểu 20%/năm.
Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, hiện nay, thời gian để cảng du lịch quốc tế Nha Trang đi vào hoạt động vẫn chưa được xác định cụ thể. Bởi phụ thuộc vào việc ổn định tổ chức bộ máy của Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang; điều chỉnh quy hoạch chức năng nhiệm vụ của cảng. “Trước mắt, sau khi tiếp nhận phần vốn nhà nước, chúng tôi sẽ chỉ đạo Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang sớm điều chỉnh quy hoạch theo hướng trở thành cảng du lịch quốc tế và lộ trình đầu tư của công ty vào cảng”, đồng chí Trần Sơn Hải nhấn mạnh.
Mạnh Hùng - Khánh Hà
__________________________________________________________
Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Tỉnh sẽ xây dựng Cảng Nha Trang thành cảng du lịch quốc tế đầu tiên của cả nước. Khi cảng đi vào hoạt động, sẽ chuyển toàn bộ việc tiếp nhận hàng hóa về Cảng Cam Ranh. Thời gian tới, tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, hỗ trợ trong quá trình xây dựng cảng theo đúng định hướng và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Tỉnh sẽ xây dựng Cảng Nha Trang thành cảng du lịch quốc tế đầu tiên của cả nước. Khi cảng đi vào hoạt động, sẽ chuyển toàn bộ việc tiếp nhận hàng hóa về Cảng Cam Ranh. Thời gian tới, tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, hỗ trợ trong quá trình xây dựng cảng theo đúng định hướng và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
_____________________________________________________________
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Quyền Tổng Giám đốc Vinalines: Việc chuyển giao Cảng Nha Trang về chủ sở hữu mới là một cơ hội để cảng cơ cấu chuyển đổi công năng phù hợp với sự phát triển kinh tế địa phương và đất nước. Tôi tin rằng, với sự chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Cảng Nha Trang sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ; đời sống người lao động không ngừng nâng cao. Về phía Vinalines, sau chuyển giao sẽ tiếp tục thực hiện các trách nhiệm như đã cam kết.
_____________________________________________________________
Ông Nguyễn Công Tài - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải: Là đơn vị mới hoàn thành việc cổ phần hóa nên bước đầu còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. UBND tỉnh cần sớm hoàn thành các bước, ổn định tổ chức để đưa cảng vào hoạt động chính thức; đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang phát triển mạnh mẽ.
Theo Báo Khánh Hòa
Không có nhận xét nào :
Cảm ơn quý khách hàng đã đăng tin trên website. Mỗi tin đăng của quý khách đều rất quan trọng đối với chúng tôi. Thân chào!